กลูต้าไธโอน คืออะไร ช่วยทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?

Last updated: 18 มิ.ย. 2567  |  431 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลูต้าไธโอน คืออะไร ช่วยทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?

กลูต้าไธโอน (Glutathione) 

วันนี้เราจะพามาเจาะลึกถึงเจ้า “กลูตาไธโอน” (Glutathione) กันว่าเพราะอะไรถึงเป็นที่นิยมในประเทศไทย โดยเฉพาะสาวๆที่ต้องการมีผิวที่ขาวขึ้น แล้วกลูตาไธโอนนอกจากจะทำให้ผิวขาวแล้ว ยังมีคุณประโยชน์อื่นๆอีกหรือไม่ วันนี้ Bestural มีคำตอบ ไปดูพร้อมกันเลย

กลูต้าไธโอน (Glutathione) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์ สามารถสังเคราะห์ได้เองจากอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ต่างๆ กลูต้าไธโอนมีคุณสมบัติเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งประกอบด้วยกรดอะมิในที่สำคัญ 3 ชนิดรวมตัวกันอยู่ ได้แก่ ซิสเตอิน(Cystein) ไกลซิน(Glycine) และกลูตาเมท(Glutamate) ทำหน้าที่ในการปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายและที่สำคัญยังช่วยตับในการทำลายและขจัดพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

 

กลูตาไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้เอง โดยในเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย  ซึ่งถูกผลิตมากที่สุดที่ตับ ปอด ไต ม้าม ตับอ่อน และเลนส์แก้วตา แต่ปริมาณการสังเคราะห์กลูตาไธโอนในร่างกายจะมีความเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ รวมถึง กิจกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น เมื่อมีอายุที่มากขึ้น ปริมาณกลูตาไธโอนที่ร่างกายสังเคราะห์เองได้ก็จะน้อยลง โดยมีการศึกษาวิจัยพบว่าเมื่อย่างเข้าอายุ 20 ปี ปริมาณกลูตาไธโอน ในร่างกายจะลดลงเฉลี่ย 8-12% ต่อ 10 ปี แต่หากร่างกายมีการบริโภคยา หรือเคมีมากเกินไป ปริมาณการลดลงของกลูตาไธโอนในร่างกายจะลดเร็วขึ้น


 

ประโยชน์ และสรรพคุณของ กลูต้าไธโอน (Glutathione)

  • ช่วยบำรุงให้ผิวพรรณดูกระจ่างใสมากขึ้น
สรรพคุณเด่นของกลูต้าที่เรามักรู้จักกันดีคือช่วยในเรื่องผิวให้สว่าง กระจ่างใสขึ้น โดยการทำงานของกลูต้าจะเข้าไปยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ซึ่งจะช่วยทำให้การสร้างเมลานิน (Melanin) ในผิวลดลง
  • กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
อีกหนึ่งความสามารถของกลูต้าไธโอนนอกจากเรื่องผิวคือ กลูต้ายังช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายสามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส ได้ดียิ่งขึ้น
  • เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
กลูต้าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อร่างกาย มีส่วนช่วยป้องกันความเสื่อมสภาพให้เซลล์ภายในร่างกาย ช่วยป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ต้านการอักเสบ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระยังป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย
  • ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย
กลูต้ายังช่วยฟื้นฟู และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย โดยทำให้ให้สารพิษ เช่น โลหะหนัก สารระเหย ยาฆ่าแมลง ละลายในไขมัน และถูกกำจัดออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น
 
ตามที่กล่าวมา จริงอยู่ที่ร่างกายคนเราสามารถสร้างกลูต้าไธโอนได้เองตามธรมมชาติ หรือมาจากอาหารการกินในชีวิตประจำวัน แต่จะเป็นปริมาณทีน้อยถึงน้อยมากๆ อีกทั้งเมื่ออายุมากขึ้นการสร้างกลูต้าไธโอนตามธรรมชาติก็ยิ่งน้อยลงไปเข้าไปอีก ดังนั้นการบริโภคอาหารเสริมกลูต้าไธโอนจึงเป็นตัวช่วยในการเพิ่มปริมาณกลูต้าไธโอนในร่างกายเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะด้วยรูปแบบแคปซูล ผงชง เครื่องดื่ม เป็นต้น แต่บางคนก็อาจจะไม่ได้มีเวลามาชงดื่ม ไม่ชอบกลืนยา หรืออาจจะหลงลืมการทานไป


Bestural Gluta Gummies สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาต่างๆที่เป็นอุปสรรคในการบริโภคอาหารเสริม ซึ่งมาในรูปแบบกัมมี่กลิ่นไวท์พีช และลิ้นจี่ อีกทั้งยังใส่น้ำลิ้นจี่แท้ๆเข้าไปด้วย ทำให้ทานง่าย รสชาติหอมหวาน ซึ่งคุณมั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับกลูต้าไธโอนไปเต็มๆในแต่ละวัน เพียงเคี้ยวเพลินๆ วันละ 2 กัมมี่ คุณก็จะได้ปริมาณกลูต้าไธโอนไปถึง 125 มิลลิกรัม หรือหากต้องการบูสผิวขาว ก็ทานเพิ่มเข้าไปเป็นวันละ 4 กัมมี่ เป็น 250 มิลลิกรัม ก็สามารถทำได้ ที่สำคัญเรายังเสริมวิตามินซี 100% ที่จะมาช่วยให้กลูต้าไธโอนที่บริภคเข้าไปมีการดูดซึมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก
**อ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง ข้อกำหนดการใช้ส่วนประกอบที่สำคัญของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดกรดอะมิ  (ราชกิจจานุเบกษา 18 ตุลาคม 2549) ว่าด้วยการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีกลูตาไธโอนปริมาณสูงสุดที่ให้ใช้ตามคำแนะนำให้บริโภค 1 วัน ไม่เกิน 250 มิลลิกรัม

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.researchgate.net/
https://www.derma-health.co.th
https://www.ratchakitcha.soc.go.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้