What is glutathione? Does it really help make your skin white?

Last updated: 18 Jun 2024  |  429 Views  | 

What is glutathione? Does it really help make your skin white?

กลูต้าไธโอน (Glutathione) 

วันนี้เราจะพามาเจาะลึกถึงเจ้า “กลูตาไธโอน” (Glutathione) กันว่าเพราะอะไรถึงเป็นที่นิยมในประเทศไทย โดยเฉพาะสาวๆที่ต้องการมีผิวที่ขาวขึ้น แล้วกลูตาไธโอนนอกจากจะทำให้ผิวขาวแล้ว ยังมีคุณประโยชน์อื่นๆอีกหรือไม่ วันนี้ Bestural มีคำตอบ ไปดูพร้อมกันเลย

กลูต้าไธโอน (Glutathione) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์ สามารถสังเคราะห์ได้เองจากอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ต่างๆ กลูต้าไธโอนมีคุณสมบัติเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งประกอบด้วยกรดอะมิในที่สำคัญ 3 ชนิดรวมตัวกันอยู่ ได้แก่ ซิสเตอิน(Cystein) ไกลซิน(Glycine) และกลูตาเมท(Glutamate) ทำหน้าที่ในการปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายและที่สำคัญยังช่วยตับในการทำลายและขจัดพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

กลูตาไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้เอง โดยในเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย  ซึ่งถูกผลิตมากที่สุดที่ตับ ปอด ไต ม้าม ตับอ่อน และเลนส์แก้วตา แต่ปริมาณการสังเคราะห์กลูตาไธโอนในร่างกายจะมีความเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ รวมถึง กิจกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น เมื่อมีอายุที่มากขึ้น ปริมาณกลูตาไธโอนที่ร่างกายสังเคราะห์เองได้ก็จะน้อยลง โดยมีการศึกษาวิจัยพบว่าเมื่อย่างเข้าอายุ 20 ปี ปริมาณกลูตาไธโอน ในร่างกายจะลดลงเฉลี่ย 8-12% ต่อ 10 ปี แต่หากร่างกายมีการบริโภคยา หรือเคมีมากเกินไป ปริมาณการลดลงของกลูตาไธโอนในร่างกายจะลดเร็วขึ้น


 ประโยชน์ และสรรพคุณของ กลูต้าไธโอน (Glutathione)

  • ช่วยบำรุงให้ผิวพรรณดูกระจ่างใสมากขึ้น
    สรรพคุณเด่นของกลูต้าที่เรามักรู้จักกันดีคือช่วยในเรื่องผิวให้สว่าง กระจ่างใสขึ้น โดยการทำงานของกลูต้าจะเข้าไปยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ซึ่งจะช่วยทำให้การสร้างเมลานิน (Melanin) ในผิวลดลง
  • กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
    อีกหนึ่งความสามารถของกลูต้าไธโอนนอกจากเรื่องผิวคือ กลูต้ายังช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายสามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส ได้ดียิ่งขึ้น
  • เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
    กลูต้าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อร่างกาย มีส่วนช่วยป้องกันความเสื่อมสภาพให้เซลล์ภายในร่างกาย ช่วยป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ต้านการอักเสบ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระยังป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย
  • ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย
    กลูต้ายังช่วยฟื้นฟู และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย โดยทำให้ให้สารพิษ เช่น โลหะหนัก สารระเหย ยาฆ่าแมลง ละลายในไขมัน และถูกกำจัดออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น
     
    ตามที่กล่าวมา จริงอยู่ที่ร่างกายคนเราสามารถสร้างกลูต้าไธโอนได้เองตามธรมมชาติ หรือมาจากอาหารการกินในชีวิตประจำวัน แต่จะเป็นปริมาณทีน้อยถึงน้อยมากๆ อีกทั้งเมื่ออายุมากขึ้นการสร้างกลูต้าไธโอนตามธรรมชาติก็ยิ่งน้อยลงไปเข้าไปอีก ดังนั้นการบริโภคอาหารเสริมกลูต้าไธโอนจึงเป็นตัวช่วยในการเพิ่มปริมาณกลูต้าไธโอนในร่างกายเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะด้วยรูปแบบแคปซูล ผงชง เครื่องดื่ม เป็นต้น แต่บางคนก็อาจจะไม่ได้มีเวลามาชงดื่ม ไม่ชอบกลืนยา หรืออาจจะหลงลืมการทานไป

    Bestural Gluta Gummies สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาต่างๆที่เป็นอุปสรรคในการบริโภคอาหารเสริม ซึ่งมาในรูปแบบกัมมี่กลิ่นไวท์พีช และลิ้นจี่ อีกทั้งยังใส่น้ำลิ้นจี่แท้ๆเข้าไปด้วย ทำให้ทานง่าย รสชาติหอมหวาน ซึ่งคุณมั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับกลูต้าไธโอนไปเต็มๆในแต่ละวัน เพียงเคี้ยวเพลินๆ วันละ 2 กัมมี่ คุณก็จะได้ปริมาณกลูต้าไธโอนไปถึง 125 มิลลิกรัม หรือหากต้องการบูสผิวขาว ก็ทานเพิ่มเข้าไปเป็นวันละ 4 กัมมี่ เป็น 250 มิลลิกรัม ก็สามารถทำได้ ที่สำคัญเรายังเสริมวิตามินซี 100% ที่จะมาช่วยให้กลูต้าไธโอนที่บริภคเข้าไปมีการดูดซึมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก
    **อ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง ข้อกำหนดการใช้ส่วนประกอบที่สำคัญของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดกรดอะมิ  (ราชกิจจานุเบกษา 18 ตุลาคม 2549) ว่าด้วยการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีกลูตาไธโอนปริมาณสูงสุดที่ให้ใช้ตามคำแนะนำให้บริโภค 1 วัน ไม่เกิน 250 มิลลิกรัม

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.researchgate.net/
https://www.derma-health.co.th
https://www.ratchakitcha.soc.go.th

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies to increase efficiency and good experience in using your website. You can read more details at นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้